Thúc đẩy thương mại công bằng tại Việt Nam

(BĐT) – Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, việc xây dựng và phát triển hệ thống thương mại công bằng là cách nhanh nhất để các sản phẩm nông sản Việt Nam phát triển bền vững…

Tại Hội thảo “Hướng đi mới: Xúc tiến thương mại công bằng tại Việt Nam” do Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam tổ chức, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương nhận định, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, việc xây dựng và phát triển hệ thống thương mại công bằng (TMCB) là cách nhanh nhất để các sản phẩm nông sản Việt Nam phát triển bền vững thông qua những điều kiện thương mại lành mạnh cũng như đảm bảo quyền lợi của các nhà sản xuất và người lao động.

“TMCB đang được khuyến khích, thúc đẩy mạnh mẽ thông qua các điều khoản quy định trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), cũng như trong chiến lược thương mại và đầu tư mới nhất của EU. Việc thúc đẩy TMCB tại Việt Nam sẽ góp phần tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh cho các nhà sản xuất, các DN tại khu vực miền núi và nông thôn Việt Nam thông qua các kênh của người mua sản phẩm TMCB ở châu Âu, từ đó thiết lập mô hình sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm” – ông Sơn thông tin.

(Khánh Chi – trích dẫn

http://baodauthau.vn/dau-tu/thuc-day-thuong-mai-cong-bang-tai-viet-nam-28329.html

Thương mại công bằng được hiểu là sự hợp tác đặt trên nền tảng đối thoại, minh bạch và tôn trọng, hướng đến cân bằng thương mại quốc tế. Với mục đích xây dựng và phát triển hệ thống thương mại toàn cầu dựa trên nguyên tắc bình đẳng trong sản xuất và kinh doanh, thương mại công bằng góp phần vào sự phát triển bền vững bằng cách đề ra những điều kiện thương mại lành mạnh hơn và đảm bảo quyền lợi của các nhà sản xuất và người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Thương mại công bằng đại diện cho khoảng 1,5 triệu nhà sản xuất và người lao động tại 1200 tổ chức sản xuất thuộc 74 quốc gia trên toàn thế giới hiện nay. Cho đến năm 2013, tổng doanh số bán hàng TMCB trên thế giới là 5,5 tỉ Euro trong đó 86 triệu Euro tiền phúc lợi. Tại Việt Nam, với khoảng 25 HTX được cấp chứng nhận TMCB cho các ngành hàng café, trà, chanh dây, hạt điều, gia vị, số tiền thưởng thêm mà các hợp tác xã nhận được lên đến khoảng 1 triệu đô la mỹ. Số tiền phúc lợi này được các hợp tác xã sử dụng để nâng cao chất lượng sản phẩm như mua thêm phân bón cho nông dân, mua cây giống để tái canh, mở rộng ngành hàng, tập huấn cho nông dân về điều kiện lạo động, nâng cao kỹ thuật canh tác hay xây dựng các công trình phúc lợi như xây nhà tình thương, xây đường, trường trạm, cứu trợ cho đồng bào bị bão lụt, tặng quà cho các hộ nghèo.