KẾT QUẢ THỰC HIỆN DỰ ÁN: XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CÔNG BẰNG TẠI VIỆT NAM TRONG HAI NĂM ĐẦU TIÊN

Trong khuôn khổ Dự án “Xúc tiến thương mại công bằng tại Việt Nam” được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu, Viện Nghiên cứu và Phát triển Ngành nghề Nông thôn Việt Nam (VIRI) chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) đã cùng thực hiện các hoạt động dự án và hoàn thành các yêu cầu đã đặt ra.

Sau hai năm thực hiện, Dự án đã có những hoạt động và kết quả như sau:

– Khảo sát các đơn vị thuộc năm nhóm ngành bao gồm chè, cà phê, ca cao, gia vị và thủ công mỹ nghệ về thương mại công bằng; Mục đích là để đánh giá thực trạng và tiềm năng phát triển kinh doanh thương mại công bằng trong các lĩnh vực chè, cà phê, cacao, gia vị, và thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam cho thị trường Châu Âu và thị trường Việt Nam, năng lực, nhận thức và sự kỳ vọng cũng như những khó khăn của các doanh nghiệp/ nhà sản xuất vừa và nhỏ để phát triển thương mại công bằng, quan điểm của các tổ chức nghiên cứu, các trường đại học, các nhà hoạch định chính sách phát triển thương mại công bằng ở Việt Nam.

– Công bố báo cáo Đánh giá tiềm năng thương mại công bằng tại Việt Nam cho 5 ngành chè, cà phê, ca cao, gia vị và thủ công mỹ nghệ; Ngày 19 tháng 6 năm 2015, Dự án đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả của báo cáo tiềm năng trong các ngành chè, cà phê, ca cao, gia vị và thủ công mỹ nghệ tại Hà Nội. Buổi hội thảo bao gồm các nội dung chính (1) công bố báo cáo, (2) giới thiệu dự án, (3) nâng cao nhận thức của các bên liên quan về Thương mại công bằng và (4) thiết lập mạng lưới với các doanh nghiệp TMCB trong ngành, hội thảo đã thu hút được hơn 80 đại biểu từ cộng đồng doanh nghiệp trong các lĩnh vực trên, các chuyên gia ngành cũng như các đơn vị quản lý nhà nước

– Tổ chức thành công 10 khóa đào tạo về thương mại công bằng dành cho hơn 300 đại diện doanh nghiệp thuộc 5 ngành chè, cà phê, ca cao, gia vị và thủ công mỹ nghệ. Cung cấp các thông tin cần biết và kiến thức về thương mại công bằng cho các doanh nghiệp, các doanh nghiệp tham gia đều hiểu thêm về TMCB, những lợi ích mà TMCB sẽ mang lại cho doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội khi tham gia thương mại công bằng…

– Xuất bản sách hướng dẫn, sách cầm tay, cẩm nang và 3 loại tờ rơi về thương mại công bằng giúp phổ biến thương mại công bằng rộng rãi tới mọi đối tượng;

– Thiết lập và duy trì website http://fairtrade.org.vn: cập nhật những tin tức mới nhất về hoạt động dự án cũng như những tin tức đáng chú ý về thương mại công bằng tại Việt Nam.

– Xuất bản 2 bài báo về thương mại công bằng trên Tạp chí Lifestyle và tạp chí Kinh tế Việt Nam.

– Cũng trong năm 2 VIRI đã tổ chức 3 showcase giới thiệu về thương mại công bằng tại Hà Nội và Huế.

–  Tổ chức Hội thảo quốc tế về thương mại công bằng vào tháng 12/2015. Hội thảo tập trung vào ba nội dung chính (1) Thực trạng và tiềm năng chứng nhận thương mại công bằng trong 5 nhóm ngành hàng chè, cà phê, ca cao, gia vị và thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam; (2) Đề xuất chính sách và chương trình hành động nhằm phát triển thương mại công bằng trong 5 nhóm ngành; (3) Các chứng nhận thương mại công bằng quốc tế cho hàng nông sản và thủ công mỹ nghệ Việt Nam (FLO và WFTO). Đồng thời hội thảo quy tụ những ý kiến trao đổi giữa các chuyên gia quốc tế về thương mại công bằng, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, các nhà quản lý và nhà nghiên cứu nhằm đưa ra hướng đi cụ thể và thiết thực hơn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp trong năm ngành hàng chè, cà phê, ca cao, gia vị và thủ công mỹ nghệ nói riêng trong công cuộc phát triển thương mại công bằng.

–  Hội thảo Đối thoại về thương mại công bằng vào tháng 5/2016 tại Hà Nội thu hút các khách mời là các cán bộ thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các chuyên gia về thương mại công bằng và các đại diện doanh nghiệp quan tâm tới TMCB. Buổi tọa đàm tập trung vào các nội dung chính sau: vai trò của phát triển thương mại công bằng và thị trường thương mại công bằng, đề xuất chính sách phát triển thương mại công bằng tại Việt Nam, xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị cho hàng nông sản theo định hướng thương mại công bằng…

– Hai chương trình truyền hình đưa tin về thương mại công bằng và hội thảo Đối thoại cũng được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia VOV và TTXVN.

– Hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm thương mại công bằng của dự án đã có mặt tại Hà Nội, Huế, Hội An, Hồ Chí Minh với số lượng là 5 cửa hàng. Tại cửa hàng, không chỉ có các sản phẩm thương mại công bằng của các đơn vị thương mại công bằng mà còn có các tờ rơi, sách giới thiệu để nhằm giúp người mua hàng có thể hiểu rõ hơn về TMCB.

Tới thời điểm hiện tại, Dự án đã hỗ trợ 4 đơn vị đạt chứng nhận TMCB của Tổ chức chứng nhận TMCB thế giới (WFTO) và Tổ chức Dán nhãn TMCB (FLO) là Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Tu, Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp thương mại & dịch vụ Minh Toàn Lợi, công ty Bobi Craft và công ty Fagi. Ngoài ra, Dự án cũng đã hỗ trợ HTX Eakiet hoàn thành đăng ký dán nhãn TMCB lên bao bì sản phẩm cà phê rang xay của HTX.

Với mục tiêu tiếp tục phát triển và nâng cao năng lực của các doanh nghiệp TMCB tại Việt Nam, dự án sẽ tiếp tục hoạt động tích cực để xúc tiến các đơn vị hoàn thành và đạt chứng nhận TMCB đồng thời xúc tiến giới thiệu các sản phẩm TMCB của Việt Nam ra thị trường TMCB thế giới.