Hội thảo Hướng đi mới – Xúc tiến thương mại công bằng tại Việt Nam

Thương mại công bằng, đạo đức và các nhãn sinh thái được khuyến khích và thúc đẩy thông qua các điều khoản trong Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam ban hành vào ngày 01/02/2016 cũng như trong chiến lược thương mại và đầu tư mới của Ủy ban châu Âu. Trong bối cảnh này, Dự án Xúc tiến thương mại công bằng tại Việt Nam- được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu- tổ chức Hội thảo “Hướng đi mới – Xúc tiến thương mại công bằng tại Việt Nam’. Hội thảo được chủ trì bởi Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, với sự tham gia của các Tham tán thương mại và  các Tham tán hợp tác phát triển của các đại sứ quán các nước thành viên EU, đại diện Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,  các hiệp hội và các doanh nghiệp thương mại công bằng.

Hội thảo tập trung vào các nội dung chính sau: (i) Xúc tiến thương mại công bằng trong hiệp định Thương mại tự do VN – EU; (ii) Tổng quan về chính sách hỗ trợ thương mại công bằng tại Việt Nam; (iii)Giới thiệu về dự án Xúc tiến thương mại công bằng tại Việt Nam; (iv) Câu chuyện thành công của các đơn vị;  và (v) Làm thế nào để xúc tiến sản phẩm thương mại công bằng của Việt Nam sang thị trường EU. Tại Hội thảo cũng thảo luận về các đề xuất đối với Tham tán các nước thành viên Liên minh châu Âu nhằm hỗ trợ xúc tiến TMCB bao gồm: Đề xuất xúc tiến sản phẩm TMCB của Việt Nam; Hỗ trợ các nhà sản xuất TMCB; Hỗ trợ mua sản phẩm TMCB tại Việt Nam.

Thương mại công bằng được hiểu là sự hợp tác đặt trên nền tảng đối thoại, minh bạch và tôn trọng, hướng đến cân bằng thương mại quốc tế. Với mục đích xây dựng và phát triển hệ thống thương mại toàn cầu dựa trên nguyên tắc bình đẳng trong sản xuất và kinh doanh, thương mại công bằng góp phần vào sự phát triển bền vững bằng cách đề ra những điều kiện thương mại lành mạnh hơn và đảm bảo quyền lợi của các nhà sản xuất và người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Thương mại công bằng đại diện cho khoảng 1,5 triệu nhà sản xuất và người lao động tại 1200 tổ chức sản xuất thuộc 74 quốc gia trên toàn thế giới hiện nay. Cho đến năm 2013, tổng doanh số bán hàng TMCB trên thế giới là 5,5 tỉ Euro trong đó 86 triệu Euro tiền phúc lợi. Tại Việt Nam, với khoảng 25 HTX được cấp chứng nhận TMCB cho các ngành hàng café, trà, chanh dây, hạt điều, gia vị, số tiền thưởng thêm mà các hợp tác xã nhận được lên đến khoảng 1 triệu đô la mỹ. Số tiền phúc lợi này được các hợp tác xã sử dụng để nâng cao chất lượng sản phẩm như mua thêm phân bón cho nông dân, mua cây giống để tái canh, mở rộng ngành hàng, tập huấn cho nông dân về điều kiện lạo động, nâng cao kỹ thuật canh tác hay xây dựng các công trình phúc lợi như xây nhà tình thương, xây đường, trường trạm, cứu trợ cho đồng bào bị bão lụt, tặng quà cho các hộ nghèo.

anh giam tai dua len web